NH2S
Chào mừng Bạn với 4rum Trường THPT Nguyễn Huệ - TX Quảng Trị
Do [A]lone Thành lập
Click vào đăng ký nếu chưa có nick
Click vào đăng nhập để vào 4rum
Hãy đăng ký 1 acc và post bài cùng với tôi nào ! Chờ tin bạn đó !
NH2S
Chào mừng Bạn với 4rum Trường THPT Nguyễn Huệ - TX Quảng Trị
Do [A]lone Thành lập
Click vào đăng ký nếu chưa có nick
Click vào đăng nhập để vào 4rum
Hãy đăng ký 1 acc và post bài cùng với tôi nào ! Chờ tin bạn đó !
NH2S
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
NH2S


 
Trang ChủTrang Chủ  Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Đăng NhậpĐăng Nhập  Đăng kýĐăng ký  Tìm kiếmTìm kiếm  
Tích cực ủng hộ đưa 4rum ta đi sâu vào cộng đồng Teen của Trường !>
Tất cả mọi thắc mắc về 4rum hãy liên lạc qua Y!M: onlylove.foryou24
Điện thoại liên hệ: 0934889871


Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_g10

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon"
Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_d11
02/04/09, 01:48 pm
[A]lone
[A]lone
ADMIN

ADMIN
.:.Profile.:.

Nam
Bài gửi Bài gửi : 1576
Birthday Birthday : 20/04/1990
Đến từ Đến từ : Đại Học Đà Lạt
Tên Tên : Nguyễn Quốc
Lớp Lớp : Luật học K33
Được Cám Ơn Được Cám Ơn : 71

Danh vọng Danh vọng : 10016
Tham gia từ Tham gia từ : 17/08/2008

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Vide

Bài gửiTiêu đề: Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon"

 
Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon"

Địa Lý là rào cản không mới nhưng lại dễ gây cảm giác ngại học. Vậy mà kiếm điểm 9, 10 cũng không khó như bạn từng tưởng...


Về lý thuyết

Cần nắm toàn bộ chương trình và bao quát chương trình. Với chương trình không giới hạn, đòi hỏi học sinh (HS) trong quá trình học cần phải biết hệ thống kiến thức theo từng phần, từng chương, từng bài hay từng chủ đề, nội dung một cách rõ ràng.

Trong từng bài, từng nội dung cũng cần nắm cấu trúc một cách chặt chẽ.

Nên học từ tổng thể đến các thành phần rồi đến chi tiết. HS cần nắm các kiến thức cơ bản một cách rõ ràng, súc tích; không học vẹt, vì học vẹt sẽ chóng quên và khó có thể vận dụng kiến thức để giải quyết các yêu cầu của đề thi.


Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Cong%20dan

Ôn luyện theo nhóm giúp bạn hệ thống kiến thức rất nhanh. Ảnh: Trọng Tài

Ví dụ: Trình bày thế mạnh của các khu vực đồi núi nước ta đối với phát triển kinh tế xã hội. Yêu cầu HS nêu được:

- Khoáng sản: Khu vực đồi núi tập trung nhiều loại khoáng sản như đồng, chì, thiếc, sắt, crôm, niken, vàng, bôxit, apatit, đá vôi, than đá... Đó là nguyên nhiên liệu cho nhiều ngành công nghiệp.

- Rừng và đất trồng: Cơ sở để phát triển lâm - nông nghiệp nhiệt đới như phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc lớn...

- Nguồn thủy năng dồi dào

- Tiềm năng du lịch lớn, nhất là du lịch sinh thái.

Học lý thuyết cần phải gắn với các số liệu để chứng minh một hiện tượng địa lý hay dẫn chứng làm rõ các nội dung kiến thức. Tuy nhiên, việc thuộc nhiều số liệu là vấn đề khó khăn, nên HS cần nắm các số liệu cần thiết và phù hợp nhất.

Ví dụ: Hãy nêu các nhà máy thủy điện lớn đã và đang được xây dựng ở trung du và miền núi Bắc Bộ nước ta.

Yêu cầu HS phải nêu được 4 nhà máy thủy điện sau:

- Các nhà máy đã được xây dựng:

+ Hòa Bình, trên sông Đà, công suất 1.920 MW

+ Thác Bà, trên sông Chảy, công suất 110 MW

- Các nhà máy đang được xây dựng:

+ Sơn La, trên sông Đà, công suất 2.400 MW

+ Tuyên Quang, trên sông Gâm, công suất 342 MW

Cần biết vận dụng kiến thức. Đây là một yêu cầu cao hơn so với mức nhận biết và thông hiểu kiến thức.

Ví dụ: Vì sao trung du miền núi Bắc Bộ là vùng trồng nhiều chè nhất nước ta?

Yêu cầu HS phải nêu được:

Trung du miền núi Bắc Bộ có nhiều lợi thế: Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa có mùa đông lạnh, đồng thời chịu sự chi phối bởi độ cao của địa hình. Đất feralit, đất phù sa cổ (ở trung du). Dân cư có nhiều kinh nghiệm, truyền thống sản xuất và chế biến chè. Thị trường tiêu thụ lớn (trong nước, ngoài nước)...

Về kỹ năng

HS cần hết sức chú trọng rèn luyện các kỹ năng:

1. Bảng số liệu: Tính toán, nhận xét

- Về tính toán: Chuyển đổi số liệu tuyệt đối sang tương đối (%); tạo đại lượng mới như từ diện tích (km2) và dân số (người) để tính mật độ dân số (người/km2); từ sản lượng (tấn) và diện tích (ha) để tính năng suất (tấn/ha; tạ/ha)...

- Về nhận xét: Cần phải nêu được bản chất của hiện tượng, của vấn đề. Nếu hiện tượng có nhiều năm thì cần nêu sự biến động của nó qua thời gian (cả thời kỳ, từng giai đoạn) nhưng cần tránh nêu quá chi tiết mà không nêu được nội dung chủ yếu.

Ví dụ: Cơ cấu sản lượng thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long (Đơn vị: %)

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Dly1

Nhận xét sự thay đổi cơ cấu sản lượng thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long từ năm 1995-2005.

Yêu cầu HS phải nêu được:

- Sự thay đổi cơ cấu sản lượng thủy sản phân theo ngành diễn ra mạnh mẽ.

- Sự thay đổi diễn ra theo hướng giảm nhanh tỷ trọng sản lượng ngành đánh bắt, tăng nhanh sản lượng ngành nuôi trồng.

- Năm 1995 sản lượng ngành đánh bắt chiếm ưu thế, nhưng đến năm 2005 sản lượng ngành nuôi trồng chiếm ưu thế.

2. Biểu đồ:

- Vẽ biểu đồ: Cần rèn luyện các dạng biểu đồ cột, biểu đồ đường hay đồ thị, biểu đồ tròn, biểu đồ miền (thể hiện cơ cấu của hiện tượng địa lý).

Vẽ biểu đồ đòi hỏi sự chính xác về phân chia số lượng, tỷ lệ thời gian (đặc biệt đối với biểu đồ đường, biểu đồ miền), sử dụng các ký hiệu để thể hiện nội dung khác nhau, có ghi chú. Trên biểu đồ phải ghi đầy đủ các yếu tố khác như đơn vị, tên biểu đồ.

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Dly2

- Về giải thích: Cần biết vận dụng kiến thức đã học để giải thích hiện tượng địa lý, biết chọn lựa kiến thức để giải thích phù hợp và sát với yêu cầu, tránh giải thích dông dài.

3. Bản đồ:


Yêu cầu sử dụng Atlat do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành từ 2005 trở lại đây, và HS cần nhớ phải: nắm vững hệ thống ký hiệu, ước hiệu bản đồ (ở trang bìa và các trang bên trong); xác định được các phạm vi không gian của lãnh thổ (vùng, tỉnh...); xác định đúng yêu cầu của đề thi; nhận biết, đọc và mô tả được các đặc điểm của hiện tượng địa lý trên bản đồ; biết vận dụng các kiến thức để giải thích hiện tượng một hiện tượng địa lý (nếu đề bài có yêu cầu).

Ví dụ: Dựa vào Atlat địa lý Việt Nam các trang công nghiệp và kiến thức đã học, hãy:


a. Kể tên các nhà máy thủy điện theo nhóm có công suất trên 1.000 MW, dưới 1.000 MW.

b. Giải thích sự phân bố các nhà máy thủy điện của nước ta.

(Đề thi tốt nghiệp THPT phân ban năm 2006)

Yêu cầu HS nêu được:

Kể tên và sắp xếp các nhà máy thủy điện: Nhà máy thủy điện trên 1.000 MW: Hòa Bình. Các nhà máy thủy điện dưới 1.000 MW: Yali, Hàm Thuận - Đa Mi, Trị An, Đa Nhim, Thác Mơ, Thác Bà...

Giải thích: Các nhà máy thủy điện phân bố trên các con sông ở trung du miền núi. Trung du miền núi có địa hình cao, dốc, nước chảy xiết. Địa hình chia cắt tạo các thung lũng xen kẽ dãy núi cao thuận lợi để xây dựng hồ chứa nước.


Chữ Kí Của [A]lone


Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_g10Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_d10

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_g10

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon"
Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_d11
02/04/09, 03:09 pm
tocdai2608
tocdai2608
Đại Tá

Đại Tá
.:.Profile.:.

Nữ
Bài gửi Bài gửi : 921
Birthday Birthday : 26/08/1991
Đến từ Đến từ : CĐSP Quảng Trị
Tên Tên : lê đài trang thi
Lớp Lớp : K14-nhạc hoạ
Được Cám Ơn Được Cám Ơn : 13

Danh vọng Danh vọng : 435
Tham gia từ Tham gia từ : 29/12/2008

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Vide

Bài gửiTiêu đề: Re: Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon"

 
nghe noai' kul Q nha` ta hoc. dia. cung~ djnh? lem' ha?:D


Chữ Kí Của tocdai2608


Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_g10Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_d10

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_g10

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon"
Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_d11
03/04/09, 05:12 pm
Nhy_Toc_Xu
Nhy_Toc_Xu
Trung Úy

Trung Úy
.:.Profile.:.

Nữ
Bài gửi Bài gửi : 420
Birthday Birthday : 15/09/1993
Đến từ Đến từ : Qảg Trị :x
Tên Tên : :•.... Ñhi....t©c"....xù ....•:
Lớp Lớp : 12b1[ Ms. Nguyễn Thj Nghĩa ]
Được Cám Ơn Được Cám Ơn : 17

Danh vọng Danh vọng : 266
Tham gia từ Tham gia từ : 06/02/2009

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Vide

Bài gửiTiêu đề: Re: Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon"

 
Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" 398180
học sinh yếu mà đinh chi trời


Chữ Kí Của Nhy_Toc_Xu


Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_g10Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_d10

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_g10

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon"
Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_d11
03/04/09, 06:50 pm
[A]lone
[A]lone
ADMIN

ADMIN
.:.Profile.:.

Nam
Bài gửi Bài gửi : 1576
Birthday Birthday : 20/04/1990
Đến từ Đến từ : Đại Học Đà Lạt
Tên Tên : Nguyễn Quốc
Lớp Lớp : Luật học K33
Được Cám Ơn Được Cám Ơn : 71

Danh vọng Danh vọng : 10016
Tham gia từ Tham gia từ : 17/08/2008

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Vide

Bài gửiTiêu đề: Re: Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon"

 
Nhy_Toc_Xu đã viết:
Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" 398180
học sinh yếu mà đinh chi trời

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" 883211 Gia'm noi' xau' anh may` ha ?


Chữ Kí Của [A]lone


Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_g10Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_d10

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_g10

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon"
Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_d11
03/04/09, 06:54 pm
tocdai2608
tocdai2608
Đại Tá

Đại Tá
.:.Profile.:.

Nữ
Bài gửi Bài gửi : 921
Birthday Birthday : 26/08/1991
Đến từ Đến từ : CĐSP Quảng Trị
Tên Tên : lê đài trang thi
Lớp Lớp : K14-nhạc hoạ
Được Cám Ơn Được Cám Ơn : 13

Danh vọng Danh vọng : 435
Tham gia từ Tham gia từ : 29/12/2008

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Vide

Bài gửiTiêu đề: Re: Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon"

 
hjz.z.. yeu' ha?.. nham k doa' :hang hieu:


Chữ Kí Của tocdai2608


Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_g10Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_d10

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_g10

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon"
Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_d11
Sponsored content


.:.Profile.:.


Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Vide

Bài gửiTiêu đề: Re: Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon"

 


Chữ Kí Của Sponsored content


Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_g10Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_d10

Trang 1 trong tổng số 1 trang
Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_g10

Trả Lời Nhanh - Quick Reply
Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Haut_d11

Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_g10Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Bas_d10
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
NH2S :: Hoạt động trường lớp :: Học tập :: Địa-
Tốt nghiệp THPT- Môn Địa Lý: Bảng, biểu, số liệu, lý thuyết: Nắm vững là "ngon" Cuoicopy
 
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất